Giống như nhiều người hàng xóm, sinh kế của Em phụ thuộc vào rừng ngập mặn, nơi cô đánh bắt tôm, cá và cua con. Nhưng sự thất thường của thời tiết khiến việc kiếm thu nhập ổn định từ rừng trở nên khó khăn. Khi nó thay đổi, vận may của cô ấy cũng vậy. Triều cường và xói mòn bờ biển đe dọa cuộc sống và nhà cửa của cộng đồng của cô, trong khi rừng ngập mặn của cô cũng đang bị thu hẹp nhanh chóng do nuôi trồng thủy sản và phát triển đô thị được quy hoạch kém. Em, giống như rất nhiều người khác trong cộng đồng của mình, cảm thấy bất lực và không chắc chắn về tương lai, tự hỏi bữa ăn tiếp theo của mình sẽ đến từ đâu và làm thế nào để tiếp tục chu cấp cho gia đình.

bên tráitrung tâmPhảixóa
 

Với hy vọng về một mức độ an toàn và ổn định nào đó, Em đã tham gia một dự án của GCF-UNDP-Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện khả năng phục hồi của các cộng đồng địa phương dễ bị tổn thương như cô trước tác động của biến đổi khí hậu ở các tỉnh ven biển của Việt Nam. Những nỗ lực tái tạo rừng ngập mặn của dự án đã tạm thời ảnh hưởng đến sinh kế của các cộng đồng ven biển này, vì họ không còn có thể thu thập tài nguyên ở đó một cách dễ dàng trong khi những cây non đang được trồng và duy trì. Để bù đắp cho thu nhập bị mất, dự án đã cung cấp một mô hình sinh kế thay thế cho Em và 375 nông dân nữ bị ảnh hưởng khác: trồng khoai tây hữu cơ. 

bên tráitrung tâmPhảixóa
 

Bằng cách trồng khoai tây hữu cơ và giảm sự phụ thuộc vào các loại cây trồng truyền thống có tác động lớn hơn đến môi trường, Em và cộng đồng của cô không chỉ đa dạng hóa sinh kế và cải thiện phúc lợi kinh tế mà còn góp phần tái tạo rừng ngập mặn. Dự án đã tập huấn kỹ thuật cho họ, giúp họ nâng cao khả năng sản xuất khoai tây hữu cơ năng suất cao và chất lượng tốt cho thị trường.

"Tôi được hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo hạt, chăm sóc cây trồng, thu hoạch khoai tây. Tôi cũng học cách sử dụng phân bón, thuốc diệt cỏ và phân chuồng một cách cân đối để giảm dư lượng thuốc trừ sâu và hóa chất. cải thiện môi trường," Em nói.

bên tráitrung tâmPhảixóa
 

Mỉm cười, cô ấy nói thêm, “ Tôi đã gặp phải một số thách thức khi trồng khoai tây truyền thống theo cách thông thường. Khoai tây truyền thống cho năng suất thấp nên tôi thử chia củ khoai để tiết kiệm chi phí đầu vào ”.

Dự án đã thiết lập cam kết giữa nông dân, Viện Sinh học Nông nghiệp và người mua sản phẩm. Công ty Orion Vina, một đơn vị uy tín, đã cam kết thu mua khoai tây hữu cơ của nông dân, thanh toán đúng hạn với giá thỏa thuận trước. Dự án đã liên kết nông dân, Hợp tác xã nông nghiệp, Viện Sinh học Nông nghiệp và Công ty Orion Vina. 

“Dự án là một bước ngoặt trong cuộc đời tôi”

bên tráitrung tâmPhảixóa
 

Em noted that the project has contributed to the formation and development of an organic potato production area along the value chain. “The project’s support on organic potato production has increased my income and improved my family's livelihood. Before, I could only harvest 5 to 6 quintals (500–600 kg/500m2) of potatoes. Now, though, I can harvest up to 1.2–1.4 tons per pole. Also, because the potatoes can be harvested within the space of just three months, I have more time to plant sweet corn and peanuts, which has increased my family's income.”

bên tráitrung tâmPhảixóa
 

This successful alternative livelihood model has not only contributed to jobs and stable incomes for farmers, but also reduced the negative environmental consequences caused by the improper collection of forest products. During the COVID-19 pandemic, the price of many agricultural products dropped, but these organic potatoes were all purchased at the agreed price, which encouraged the farmers to develop even more organic potato production areas. As a result, they harvested 16 tons of potatoes per hectare, of which 13.5 tons were for commercial purposes and the rest used for seeds. This brought their total revenue to approximately 104 million VND per hectare (~US$4,500), with a net profit of 45 million VND per hectare (~US$1,900), which has been increasing farmers' income by up to 300%. The potatoes brought in profits three to four times higher than traditional local crops such as rice, corn, and peanuts.

Nhờ có dự án, giờ đây Em và những người nông dân khác trong cộng đồng của cô có thể hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Họ đã học được tầm quan trọng của các quy trình trồng trọt và canh tác bền vững. Và trong tương lai, họ sẽ có thể tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất khoai tây hữu cơ theo chuỗi giá trị và thu hút nhiều người mua hơn, mang lại sự thịnh vượng hơn cho gia đình và cộng đồng của họ.

Viết bởi Phan Hương Giang, Chuyên viên phân tích Truyền thông và Truyền thông CCE, UNDP Việt Nam.

Ngôn ngữ do Merran Eby biên tập.

Thông tin thêm về dự án, vui lòng truy cập: http://gcfundp-coastalresilience.com.vn